Trang chủ Tin tức - Nhân lực Tài chính-Ngân hàng: Mới đáp ứng 1/5 nhu cầu
- Nhân lực Tài chính-Ngân hàng: Mới đáp ứng 1/5 nhu cầu PDF Print E-mail
Written by Le Anh Viet   
Tuesday, 08 July 2008 10:17

"Tới đây, các trường ĐH chủ động đề xuất mức học phí trong khung Nhà nước quy định. Giảng viên có số sinh viên (SV) theo học tối đa sẽ hưởng lương tối đa và sẽ giảm dần lương khi số SV giảm. Đồng thời, các trường muốn đăng ký mở ngành đào tạo phải chứng minh nhu cầu của thị trường việc làm hiện tại và tương lai..."- Đó là những giải pháp Bộ GD-ĐT đưa ra tại Hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực Tài chính - Ngân hàng (TC-NH), tổ chức ngày 27/12.


Hội thảo do Bộ Tài chính, Bộ GD-ĐT và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng tổ chức. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

Nhân lực chứng khoán: Mới đáp ứng 1/5 nhu cầu....

Thứ trưởng Thường trực (Bộ GD-ĐT) Bành Tiến Long nêu thực tế, hiện cả nước có 74 công ty chứng khoán đang hoạt động và còn nhiều công ty sắp ra đời cần ít nhất 1.500 người; trong khi đó nguồn cung chỉ có trên 300 nhân viên môi giới có chứng chỉ hành nghề. Đây thực sự là "bài toán" nan giải cho các công ty chứng khoán trong việc tìm kiếm nhân lực.

Tính đến quý 2/2007, nhu cầu nhân lực Kế toán -TC NH tăng trên 1.300 người (tăng 383%). Mặc dù, chỉ số nguồn cung cấp nhân lực đã có chiều hướng tăng nhưng nguồn "cung" vẫn chưa đuổi kịp "cầu" khi nguồn "cung" mới đạt tỷ lệ tăng 30% song nhu cầy lại tăng ở mức 142% so với quý 1 - Thứ trưởng Long nhìn nhận.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, dự kiến đến năm 2010, nhu cầu nguồn lực các lĩnh vực Bảo hiểm, Chứng khoán, Kiểm toán và Thẩm định giá cần khoảng 13.500 người. Trong đó, lĩnh vực Chứng khoán là 5.000 người với tốc độ tăng trên 500% so với hiện nay; Lĩnh vực Bảo hiểm là 3.000 người, tăng khoảng 18%; Kiểm toán là 5.000 người, tăng khoảng 103%; Lĩnh vực Thẩm định giá là 500 người tăng khoảng 20% so với hiện nay....

Tỷ lệ SV ĐH, CĐ đang theo học ngành TC-NH cả chính quy và không chính quy năm 2006-2007 chiếm 29,05% trong tổng số trên 1,4 triệu SV, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và chất lượng?

Chỉ có 1% cán bộ NH có học vị tiến sĩ

"So với nước "bạn" Thái Lan thì tỷ lệ cán bộ NH Nhà nước Việt Nam chỉ bằng 1/10 (Việt Nam 1%; Thái Lan 10,5%). Còn so với Ngân hàng trung ương châu Âu thì tỷ lệ còn xót xa hơn, chỉ bằng 1/25 (Việt Nam 1%, châu Âu 25%). So với Anh, Nhật..."ta" đều đứng sau họ rất nhiều về tỷ lệ cán bộ có học vị." - Thống đốc NH Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu nêu thực trạng.

Trong năm 2007, hệ thống Ngân hàng Việt Nam phát triển nhanh nhiều loại hình với quy mô đa dạng đòi hỏi có sự cạnh tranh cao cả về số lượng và chất lượng. Khi các tổ chức tín dụng phát triển nhanh dẫn đến nguy cơ thiếu hụt lao động có chất lượng. Và bản thân hệ thống Ngân hàng cũng rất lo thiếu nguồn lực, ông Giàu băn khoăn.

Với khoảng 5.000 cán bộ viên chức của Ngân hàng thì đội ngũ được đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ chiếm chưa đầy 5%, trình độ ĐH chiếm khoảng 61%. Tuy nhiên, xét về kỹ năng nghề nghiệp thì vẫn yếu, khả năng tiếp cận và xử lý công việc theo nhóm còn gặp nhiều khó khăn...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh:

- Nhà nước tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, hỗ trợ kinh phí đào tạo giáo viên, từng bước tiến tới không cấp kinh phí thường xuyên.

- Có chính sách ưu đãi về đất để đầu tư phát triển sự nghiệp GD-ĐT. Ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, cho thuê đất "sạch" để các cơ sở đào tạo ngoài công lập hoạt động GD-ĐT.

- Từng bước chuyển việc NSNN phân bổ cho các cơ sở GS-ĐT công lập theo dự toán hàng năm hiện nay sang thực hiện cơ chế đấu thầu, đặt hàng trong đào tạo.

- Xây dựng cơ chế cho các cơ sở đào tạo nhất là các cơ sở ngoài công lập vay vốn tín dụng nhà nước để đầu tư các dự án GD-ĐT.


- Các DN, cơ sở ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực GD-ĐT được miễn thuế thu nhập DN ...


Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, nguyên nhân do chương trình đào tạo chậm đổi mới theo yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong xã hội. Mặt khác, những tồn tại về chất lượng đào tạo còn xuất phát từ một số nguyên nhân liên quan đến chính sách tài chính.

Cụ thể, đã giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng các nguồn lực tài chính nhưng các cơ sở đào tạo chưa thực sự hạch toán đầy đủ, hiệu quả các nguồn lực đầu tư kinh tế tài chính của xã hội. Việc đào tại các trường còn nặng về "cung" chưa chú ý đến nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong xã hội.

Chưa có cơ chế khuyến khích gắn kết giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và sử dụng. Việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội thông qua các cơ sở đào tạo làm ảnh hưởng đến nguồn thu của các trường. Từ đó tạo ra tâm lý các trường "ngại" không muốn tiếp nhận học sinh diện chính sách.

Bên cạnh đó, vẫn còn tư tưởng trông chờ bao cấp ngân sách từ nhà nước cấp nên dẫn đến một số cơ sở đào tạo không năng động, thiếu cạnh tranh trong hoạt động..., Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nhìn nhận.

"3 bên" cùng chung sức?

Số đông đại biểu tại Hội thảo đều thừa nhận những bất cập, cần có giải pháp "đột phá" nâng chất lượng đào tạo đội ngũ ngành TC-NH.

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, để thực hiện hiện mục tiêu sớm quốc tế hóa đào tạo TC-NH thì cần giải quyết 3 yếu kém về giáo viên, chương trình và phương pháp đào tạo.

Đối với giáo viên phải có sự phối hợp giữa các trường để giáo viên giỏi của trường ĐH này có thể luân chuyển sang trường khác giảng dạy. Đồng thời, để khắc phục tình trạng thiếu thực tiễn của giảng viên các trường cần có kế hoạch mời các chuyên gia của NH, các Công ty Chứng khoán tham gia giảng dạy hoặc mời GS của nước ngoài về giảng dạy...

Về chương trình đào tạo cũng cần có sự phối hợp giữa các trường với NH để thống nhất xây dựng lại chương trình khung; trong đó xác định lại thế mạnh của từng trường...Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Cùng với đó, 3 bên "GD-TC-NH" thống nhất xây dựng kho dữ liệu về đề thi, câu hỏi, bài tập tình huống điển hình chuyên ngành TS-NH và đưa khoảng 5.000 câu hỏi lên mạng để dùng chung.

Sau hội thảo sẽ đề nghị phía NH giúp đánh giá chương trình đào tạo ngành TC-NH. Trong đổi mới phương pháp đào tạo phải tiến tới xóa bỏ "đọc - chép", mà sử dụng mô phỏng và phấn đấu học ít nhất 1 năm tiếng Anh. Chậm nhất đến năm 2015, SV tốt nghiệp ngành TC-NH có thể làm việc bằng tiếng Anh.

Phó Thủ tướng đề nghị "3 bên" phối hợp với 1 số NH lớn để xây dựng 1 trang web chung về nhu cầu đào tạo. Đồng thời, hình thành 1 ban điều phối quốc gia về chuyên ngành TC-NH làm đầu mối hỗ trợ "cung-cầu" gặp nhau. Ban điều hành có thể tồn tại khoảng 3 năm nhằm thúc đẩy đào tạo có chất lượng đáp ứng nhu cầu nhân lực xã hội...

Thống đốc NH Nguyễn Văn Giàu và Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đều đồng thuận trong việc "bắt tay" với Bộ GD-ĐT xây dựng trang web đưa các nội dung liên quan đến chương trình đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực TC-NH để dần khắc phục những bất cập đặt ra hiện nay.


(Theo Kiều Oanh - vietnamnet 28/12/2007)

Last Updated on Wednesday, 09 July 2008 15:46
 
BÀI VIẾT KHÁC TRONG MỤC
HRclub.vn