Trang chủ Phát triển tổ chức + Khả năng lãnh đạo Từ nhân viên xuất sắc đến nhà quản lý hiệu quả

ĐĂNG NHẬP



TIN TỨC

Làn sóng sa thải nhân viên trong doanh nghiệp

Được đích thân tổng giám đốc mời về làm phụ trách truyền thông với mức lương tháng gần 2.000 đôla, vậy mà giờ đây Đức lại nằm trong diện...

Tin mới | Administrator | Tuesday, 6 September 2011

Đọc tiếp

More in: Tin mới

100%
-
+
1
Hiện tùy chọn
Từ nhân viên xuất sắc đến nhà quản lý hiệu quả PDF Print E-mail
Written by HRclub   
Wednesday, 05 November 2008 22:57
Nếu bạn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, việc được thăng chức làm quản lý sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, chỉ vì bạn là một nhân viên giàu kinh nghiệm không phải là lí do bạn biết cách làm sếp. Trên thực tế, cương vị quản lý còn có thể khiến bạn bực mình nếu như không được làm những dạng công việc mình ưa thích. Vậy thì làm thế nào để một nhân viên xuất sắc có thể trở thành một nhà quản lý hiệu quả?

Đầu tiên, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có thực sự mong muốn chuyển sang vai trò mới không. “Không phải ai cũng muốn trở thành sếp, nhưng để kiếm được nhiều tiền hơn, để thăng tiến trong sự nghiệp , để làm vui lòng các ông chủ, bạn buộc lòng phải đảm nhận vai trò mới ngay cả khi bạn thích là người làm việc độc lập hơn” - Gary Topchik - đồng tác giả cuốn “Lần đầu làm quản lý” đã nói như vậy.

Ông cố thuyết phục các nhân viên phân tích thật kỹ cảm giác của mình về việc khi trở thành sếp. Nếu bạn thực sự quyết định thay đổi thì thử thách tiếp theo là phải hiểu rõ được sự khác biệt trong cách ứng xử của người quản lý khi so sánh với những nhân viên độc lập. “Người quản lý nên là gió dưới cánh buồm của nhân viên” - Bonie Laird đã nói như vậy trong buổi tập huấn dành những người lần đầu làm quản lý tại Hiệp hội quản lý Hoa Kỳ ở Manhattan. 

Người quản lý tốt nhất là người đem đến được cho nhân viên những khởi nguồn để dẫn đến thành công . Để đạt được điều này, vị sếp mới nên gặp gỡ với từng nhân viên một để định rõ vai trò của từng người. Đó cũng là thời gian lý tưởng cho việc thảo luận về vấn đề: hiệu quả công việc của họ sẽ được đánh giá như thế nào.

Tại buổi gặp gỡ đó, hãy cho nhân viên biết họ có thể trông đợi ở bạn những gì. Cũng nên có cả những cuộc gặp thường xuyên, thân mật, đề cập đến những vấn đề cơ bản, sự trợ giúp trong việc hoàn thành các mục tiêu, đào tạo và phát triển, cập nhật kịp thời sự thay đổi của các trường hợp ưu tiên trong công việc cũng như lịch làm việc nhóm để mọi người đều có thể biết ai đang làm việc gì và khi nào.

Những việc này ban đầu có thể khiến bạn khá bối rối nếu bạn lại là bạn của các nhân viên này. Vậy thì thay vì để những cảm xúc không tốt đó chi phối, hãy thương lượng với những người bạn này ngay lập tức. Hãy hỏi họ nếu việc bạn làm sếp trong tương lai sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ ở văn phòng. “Hãy nói chuyện về vấn đề này và hãy thực tế!” - Linda Hill, giáo sư đại học kinh doanh Harvard và là tác giả của cuốn sách “Trở thành nhà quản lý: làm thế nào để những nhà quản lý mới vượt qua được những thử thách của cương vị lãnh đạo”. Bà nói “Mối quan hệ của bạn sẽ thay đổi. Các bạn vẫn có thể là những người bạn, nhưng đôi bên đều hiểu rằng, đôi khi nó chính là rắc rối”.

Bạn cũng nên có những cuộc trao đổi tương tự với những nhân viên khác - những người đã ứng cử vào vị trí lãnh đạo này nhưng không được. Việc làm dịu chủ đề không mấy thoải mái này đã là cả một nửa của cuộc chiến rồI - Hill khuyên.

Khi bạn trở thành sếp, bạn sẽ bị thôi thúc tạo ra những thay đổi. Đừng làm mọi việc cùng một lúc. Hãy có sự ưu tiên. Một yếu tố chính dẫn đến thành công là nhận ra mình không thể tự làm mọi chuyện. Hãy chỉ ra ai là người trong nhóm mà bạn có thể giao phó trách nhiệm. Ở mọi cấp độ, đây vẫn là một điều quan trọng. Topchik cho rằng “nhà quản lý nên ủy thác bớt công việc, như vậy họ sẽ có thời gian cho việc quản lý và lãnh đạo”. Một phần của công việc này là phát triển một phong cách lãnh đạo. Topchik chỉ ra rằng nhà quản lý nên thay đổi phong cách của họ đối với từng nhân viên khác nhau, bởi mỗi người sẽ cần ở sếp những điều khác nhau.

Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu lối làm việc của mỗi người. Một vài người cần rất nhiều sự hướng dẫn, đặc biệt là những người mới. Những người khác thì cứ vài ngày thì kiểm tra một lần. Nếu bạn muốn có được nhiều mối liên lạc hơn với nhân viên, hãy làm cho chuyện này trở nên rõ ràng.

Topchik khuyến khích các sếp nên có những buổi gặp gỡ thân mật với các thành viên của nhóm khoảng một tháng một lần, và trao đổi xem mọi chuyện tiến triển như thế nào. Hỏi xem những gì đang hoạt động hoặc không. Điều này giúp bạn dập tắt các vấn đề ngay khi nó vừa phát sinh và giúp cho các nhân viên tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Trong giai đoạn chuyển tiếp từ “nhân viên” lên “sếp”, hãy ghi nhớ điều quan trọng nhất: tiếp tục duy trì tiến độ hoàn thành công việc .

Gia tăng sự tín nhiệm

Những người quản lý mới thường không tìm cách tăng thêm sự tin tưởng và khâm phục của các nhân viên chỉ bởi vì họ đã có được danh vị. Họ làm điều đó bằng cách xây dựng niềm tin của nhóm. Hãy nói với toàn bộ phận của mình điều gì họ có thể trông đợi từ bạn, và chắc chắn rằng bạn có thể làm được điều đó. Sau đó hãy thảo luận về điều gì bạn mong đợi từ mỗi nhân viên - bởi không phải với ai cũng giống nhau.

Đánh giá nhóm

Chỉ ra mức độ hướng dẫn mà mỗi người lao động cần và muốn. Tìm hiểu tài năng lực và kiểu làm viêc của họ. Điều này đòi hỏi nhiều sự tiếp xúc mặt đối mặt với nhau (hoặc một cách trực tiếp, nếu họ đang ở nơi nào đó khác). Ngoài ra hãy cho họ biết điều gì mà bạn cần. Ví dụ như, bạn có cần cập nhật theo về dự án mỗi ngày không hay là bạn muốn họ thông tin cho bạn ít thường xuyên hơn?

Tạo các mối quan hệ với những người đồng nhiệm và các lãnh đạo

Bạn là người kết nối giữa bộ phận của mình với các cấp lãnh đạo cao hơn và các bộ phận khác trong công ty, do đó bạn nên tạo lập các mối quan hệ với những người này. Bộ phận IT là 1 ví dụ tiêu biểu: mọi nhân viên đều cần đến các nguồn lực và sự trợ giúp của IT, từ makerting, kế toán đến quan hệ công chúng. Trách nhiệm của người quản lý là phải liên hệ với các đồng nghiệp ở các bộ phận khác để giúp cho nhân viên của mình có thể hoàn thành việc một cách trôi chảy.

Ủy nhiệm

Công việc của bạn không phải là làm tất cả mọi thứ. Hãy xác định những nhân viên có thể đảm đương được trách nhiệm đó.

Chức năng công việc

Hãy đưa ra lời khuyên rõ ràng cho các nhân viên về trách nhiệm hàng ngày, hàng tháng, hàng quý của họ, và cho họ biết tiêu chuẩn nào để đánh giá hiệu quả làm việc của họ.

Thiết lập thời gian biểu

Ngay cả những nhân viên độc lập nhất cũng có lúc cần trao đổi trực tiếp với sếp của mình. Hãy cho họ biết về các cuộc họp nhóm hay các cơ hội khác để có thể xem xét lại công việc cũng như các mục tiêu.

Đừng thay đổi mọi thứ quá nhanh

Hãy xác định ưu điểm của bạn và thay đổi mọi thứ theo hướng đó. Bạn sẽ có cảm giác bị lôi cuốn phải thay đổi mọi thứ ngay lập tức, nhưng điều đó sẽ không tốt cho cả bạn và nhân viên của bạn.

Quản lý bạn?

Nếu bạn có những người bạn là nhân viên, hãy mời họ đi ăn trưa hay uống cà phê với tư cách cá nhân, hỏi họ xem vai trò quản lý của bạn có gây ảnh hưởng đến công việc của họ hay không. Bạn có thể hỏi điều này nếu nó có nguy cơ ảnh hưởng đến tình bạn của mình. Câu trả lời có thể khác nhau, tuy nhiên hãy chấp nhận nó và nói chuyện xung quanh chủ đề đó cho đến khi giải quyết được vấn đề.

Hoàn thành công việc

Đây có thể là giai đoạn chuyển tiếp của bạn và toàn bộ phận, nhưng điều quan trọng là phải chắc chắn mọi công việc trên thực tế đều được hoàn thành.

(Theo lanhdao)


Last Updated on Wednesday, 05 November 2008 23:07
 
BÀI VIẾT KHÁC TRONG MỤC
HRclub.vn