Trang chủ Phát triển tổ chức + Truyền thông Văn hoá công ty: Linh hồn của một cơ thể sống

ĐĂNG NHẬP



TIN TỨC

Làn sóng sa thải nhân viên trong doanh nghiệp

Được đích thân tổng giám đốc mời về làm phụ trách truyền thông với mức lương tháng gần 2.000 đôla, vậy mà giờ đây Đức lại nằm trong diện...

Tin mới | Administrator | Tuesday, 6 September 2011

Đọc tiếp

More in: Tin mới

100%
-
+
1
Hiện tùy chọn
Văn hoá công ty: Linh hồn của một cơ thể sống PDF Print E-mail
Written by HRclub   
Thursday, 23 October 2008 09:38
Trên thị trường tuyển dụng nhân sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc đưa ra mức lương cao và phúc lợi hấp dẫn không đủ để thu hút nhân tài và giữ chân họ trong việc phát triển dài hạn doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều lãnh đạo công ty nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng và gìn giữ một môi trường văn hoá tích cực và năng động, nơi nhân viên có thể phát huy và thể hiện tối đa năng lực của mình và gắn bó lâu dài với công ty.

Văn hoá công ty là môi trường được xác định bởi các chính sách, các thủ tục, quy trình làm việc và các nguyên tắc bất thành văn khác có ảnh hưởng đến tinh thần và động cơ làm việc của nhân viên. Ở một góc độ khác, văn hoá công ty được xác định bởi chính những giá trị do nó tạo ra và hướng tới cùng những quy tắc ứng xử được chấp nhận và khuyến khích trong công ty. Những nhà lãnh đạo sáng suốt coi tài sản của công ty như một cơ thể, còn môi trường văn hoá lành mạnh chính là linh hồn, là tinh thần giữ cho cơ thể đó tồn tại và phát triển. Trên thực tế, văn hoá công ty không thể được xây dựng trong một sớm một chiều và cũng không có công thức cụ thể nào dành cho văn hoá công ty. Một số công ty có thể đưa ra hệ thống giờ làm việc linh hoạt hay tổ chức các lớp tập hình thể cho nhân viên. Một số khác lại có chính sách hỗ trợ chi phí học hành và tổ chức đào tạo ở nước ngoài. Tuy nhiên, điều thực sự định nghĩa và phản ánh một nền văn hoá công ty năng động, mạnh mẽ và hiệu quả chính là động cơ làm việc của nhân viên và những đóng góp của họ vào thành công của công ty.

Xây dựng một nền văn hoá công ty tốt đã khó, nhưng gìn giữ và duy trì khía cạnh tích cực và năng động của văn hoá như những nhà lãnh đạo luôn cam kết và hướng tới lại càng khó khăn và nhiều thách thức hơn. Nhiệm vụ này nên được khởi đầu bằng việc đảm bảo tất cả nhân viên đều phù hợp và hoà hợp tốt với môi trường và văn hoá công ty. Đây chính là lý do vì sao hầu hết công ty lại dành một phần đáng kể thời gian, tiền bạc và công sức trong quá trình tuyển dụng và đào tạo liên tục, cùng với việc đánh giá nhân viên công bằng và nhất quán khi nhân viên đã làm việc tại công ty.

Câu nói "đúng người - đúng chỗ - đúng thời điểm" chưa bao giờ lỗi thời. Thu hút và tuyển dụng được những nhân viên giỏi nhất và hoạt bát, lanh lợi nhất không phải là công việc dễ dàng trong cuộc chiến vì nhân tài này. Tuy nhiên, công ty cũng không nên đơn thuần tuyển dụng những người đã thành công vượt qua cuộc thi tuyển và trả lời trôi chảy những câu hỏi chuyên môn trong cuộc phỏng vấn. Điều quan trọng là phải xác định xem nhân viên tiềm năng có thực sự phù hợp với văn hoá công ty hay không. Một ví dụ đó là công ty không nên thuê một nhân viên có xu hướng tự lãnh đạo và yêu thích làm việc độc lập, nếu đặc trưng hoạt động của đơn vị đó đòi hỏi phải làm việc theo nhóm trong mọi công việc. Nếu công ty thuê một nhân viên không phù hợp với môi trường làm việc và văn hoá công ty thì cái giá phải trả cho quyết định đó sẽ rất đắt, dù cho nhân viên đó có quyết định ở lại làm việc hay thay đổi công việc. Nếu quyết định ở lại làm việc, nhân viên đó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến đạo đức nhân viên khác hay chất lượng công việc nói chung trong công ty; còn nếu nhân viên đó quyết định rời bỏ công ty, thì nhà tuyển dụng sẽ phải tìm ứng viên thay thế và tốn thêm tiền bạc, công sức vào việc tuyển dụng và đào tạo mới.

Sự tận tụy và lòng trung thành nảy nở một cách tự nhiên trong môi trường làm việc tốt và văn hoá công ty năng động - nơi các nhân viên được đặt đúng chỗ, được trả lương xứng đáng, được trao cho cơ hội để phát triển và thể hiện mọi khả năng và được đối đãi với sự tôn trọng và chuẩn tắc nghề nghiệp.

Một điều không kém phần quan trọng chính là đội ngũ lãnh đạo công ty phải luôn đảm bảo văn hoá công ty song hành với tầm nhìn, sứ mệnh của công ty và hiện diện thống nhất trong các hoạt động thường ngày của công ty từ ban lãnh đạo đến mỗi nhân viên. Nếu không như thế, văn hoá công ty sẽ dần mất đi danh tiếng và những giá trị cốt lõi đã mất nhiều công sức tạo lập.

(Theo Phạm Thị Hồng Ánh - ĐTCKonline)


 
BÀI VIẾT KHÁC TRONG MỤC
HRclub.vn