Trang chủ Tuyển dụng/ Bố trí + Tuyển dụng Tuyển dụng chuyên nghiệp - Sáng tạo từ các tập đoàn đa quốc gia

ĐĂNG NHẬP



TIN TỨC

Làn sóng sa thải nhân viên trong doanh nghiệp

Được đích thân tổng giám đốc mời về làm phụ trách truyền thông với mức lương tháng gần 2.000 đôla, vậy mà giờ đây Đức lại nằm trong diện...

Tin mới | Administrator | Tuesday, 6 September 2011

Đọc tiếp

More in: Tin mới

100%
-
+
1
Hiện tùy chọn
Tuyển dụng chuyên nghiệp - Sáng tạo từ các tập đoàn đa quốc gia PDF Print E-mail
Written by HRclub - T member   
Sunday, 10 August 2008 19:32

professional recruitmentHồ sơ xin việc và các cuộc phỏng vấn tạo nên một sự tuyển dụng thành công, nhưng rất nhiều công ty cung cấp thêm các question-and-answer với những kỹ thuật câu hỏi mang tính sáng tạo giúp cho các ứng viên tài năng có thể tỏa sáng. Dưới đây là cách 5 công ty đa quốc gia cải tiến lại quy trình phỏng vấn.

 

1. Google: Màn trình diễn của các Tài năng

Tại các văn phòng của Google trên toàn thế giới, Google tổ chức các sự kiện nhằm giúp cho công ty có thể tiếp cận với các những người tài năng. Một là tập trung vào các chuyên gia về toán học và máy tính, sự kiện này được gọi là thi lập trình (Code Jam). Ông Arnon Geshuri, giám đốc tuyển dụng của Google chia sẻ: “Chúng tôi mời rất nhiều người tham gia một cuộc thi viết lập trình (viết code) trong khoảng 3 đến 4 giờ. Tất cả các ứng viên ngồi chung trong một phòng lớn, bởi vậy chúng tôi có thể thấy họ tiếp cận và giải quyết các câu hỏi như thế nào.” 100 người giỏi nhất sẽ tiếp tục được mời phỏng vấn để tuyển việc.

Tại Ấn Độ, Google tài trợ cho một cuộc thi viết tiểu luận để lôi cuốn các ứng viên trên cả nước. Bên cạnh việc tiếp cận được với những người có óc sáng tạo, các sự kiện này còn giúp nâng cao và phổ biến hình ảnh của công ty. Ông Geshuri phát biểu “Chúng tôi không chỉ tạo ra một hội chợ việc làm và những cơ hội nghề nghiệp, mà quan trọng hơn, chúng tôi mang đến một môi trường lý thú nơi mọi người có thể thể hiện tài năng của mình một cách tốt nhất.”

 

2. Starbucks Coffee: Xem sản phẩm, Thích sản phẩm

Tại trụ sở của Starbucks Coffee tại Seattle, các ứng viên không cần lo lắng về việc pha cafe như thế nào cho hợp lý, mà là đóng góp thêm về một khẩu vị và sở thích cafe. “Chúng tôi thường xuyên tiến hành các cuộc thi thưởng thức cafe, nó cho phép các ứng viên trải nghiệm một chút về văn hóa của Starbucks, đồng thời cho họ thấy các sản phẩm chính của chúng tôi, và các ứng viên sẽ có thời gian nghỉ ngơi giữa các cuộc phỏng vấn” – ông Carmen Hudson, quản lý cốt cán của Starbucks về chiến lược nhân sự toàn cầu phát biểu. Thông qua các cuộc thi này, công ty muốn các ứng viên của họ tiếp cận một cách trực tiếp với thương hiệu và sản phẩm để đo lường sự thỏa mãn, thân thiện của họ với cafe của Starbucks.

 

3. Hãng hàng không Southwest Airlines: Luôn luôn nằm trong một cuộc phỏng vấn

Nếu bạn trên một chuyến bay Southwest Airlines để tới phỏng vấn tại trụ sở công ty ở Dallas, hãy chắc chắn rằng bạn có thể thể hiện khả năng thuyết phục và mê hoặc càng sớm càng tốt. Lý do thật đơn giản: mặc dù không phải là một chính sách bắt buộc của công ty, nhưng phi hành đoàn trên chuyến bay và các nhân viên khác của Southwest thường đưa ra các ý kiến của mình về các ứng viên tới những người trực tiếp đưa ra quyết định về việc tuyển hay không các ứng viên này. Sự hòa trộn độc đáo có một không hai giữa lòng mến khách của phương Nam và dí dỏm của phương Bắc là tiêu chuẩn trong văn hóa của tập đoàn hàng không Southwest, đặc biệt đối với những người phục vụ tại nơi công cộng, đông hành khách. Nếu bạn không có nó, các nhân viên khác của Southwest có thể sẽ thông báo về công ty. “Nếu một trong số các nhân viên của chúng tôi bị ấn tượng, hoặc không ấn tượng lắm sau khi nói chuyện với ứng viên trên chuyến bay, họ cũng sẽ cho chúng tôi biết,” - ông Amy Webb, quản lý việc làm tại phòng Nhân lực của Southwest phát biểu “Họ chủ động cung cấp cho chúng tôi những thông tin phản hồi.”

 

4. FedEx: Chọn lọc bằng chương trình máy tính

Rất nhiều các công ty lớn chuyển một phần từ tuyển dụng trên phương pháp cơ bản và truyền thống sang sử dụng các phần mềm thông minh có thể chạy trên mạng. Các chương trình này giúp nghiên cứu, thẩm tra lý lịch và lọc ra các ứng viên trước khi thực hiện các lịch phỏng vấn. FedEx đã giới thiệu trung tâm nghề nghiệp (career center) trên website của mình nhằm cho phép các ứng viên nộp hồ sơ và nhận sự chỉ dẫn về nghề nghiệp phù hợp nhất với kinh nghiệm và kỹ năng mà họ có. “Chương trình giúp cung cấp các thông tin yêu cầu về giao tiếp, hiểu công việc và khách hàng, trình độ và bằng cấp mà các ứng viên cần đáp ứng – đơn giản giống như những gì chúng tôi cần có để phục vụ các khách hàng” – phát biểu tại FedEx, giám đốc tuyển dụng John Leech

 

5. Microsoft: Nhìn về tương lai

Microsoft thỉnh thoảng mời các ứng viên suy nghĩ về tương lại như một cách để nghiên cứu và tìm kiếm những người có thể hiểu được những thách thức trong chiến lược phát triển mà công ty này sẽ phải đối mặt. “Một công ty kinh doanh truyền thông qua mạng trực tuyến của chúng tôi đã đặt câu hỏi với các ứng viên về nhận định của họ với âm nhạc trực tuyến trong tương lai sẽ như thế nào, và những người trẻ tuổi (teenager) sử dụng mạng cộng đồng trẻ ra sao từ mười năm đổ lại đây,” ông Scott Pitasky, quản lý tuyển dụng của Microsoft nhớ lại. Một số các câu hỏi khác dành cho ứng viên là cung cấp tên của các công ty mà họ cho là tốt nhất đứng trên phương diện của khách hàng, và liệu Microsoft có thể học hỏi được gì từ họ.

 

HRclub.com.vn

 



Last Updated on Wednesday, 13 August 2008 20:52
 
BÀI VIẾT KHÁC TRONG MỤC

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TRỰC TUYẾN

We have 34 guests online

Thống kê

Trong ngày54
Trong tháng3182
All578602
HRclub.vn