Trang chủ Phát triển tổ chức + Khả năng lãnh đạo Nghệ thuật “đánh cướp” nhân tâm

ĐĂNG NHẬP



TIN TỨC

Làn sóng sa thải nhân viên trong doanh nghiệp

Được đích thân tổng giám đốc mời về làm phụ trách truyền thông với mức lương tháng gần 2.000 đôla, vậy mà giờ đây Đức lại nằm trong diện...

Tin mới | Administrator | Tuesday, 6 September 2011

Đọc tiếp

More in: Tin mới

100%
-
+
1
Hiện tùy chọn
Nghệ thuật “đánh cướp” nhân tâm PDF Print E-mail
Written by Phung Duc Viet   
Friday, 01 August 2008 16:37

dacnhantamCháy nhà mà đánh cướp là kế thứ bảy trong 36 kế của Tôn Tử. Kế này nghe có vẻ… “tà đạo” nhưng thực tế lại rất hay được sử dụng trong lĩnh vực nhân sự, từ chiêu dụ nhân tài, chọn người, phỏng vấn đến thỏa thuận lương và giao tế nhân sự. Việc đánh cướp dựa trên hai tiều đề: nhà bốc cháy vì lý do khách quan hoặc chủ ý ra tay phóng hỏa đốt nhà để tạo cớ.  Trong chiêu mộ nhân tài không thể không quan tâm đến tình hình đối phương, cụ thể là biết được ứng viên được săn lùng và công ty hiện tại của ứng viên. Không dễ mời được một người hoàn toàn thoả mãn, hài lòng với công ty mà người đó đang thục vụ về làm cho công ty mình.

Do đó, dù là vô tình hay có tính toán, đối với ứng viên thực sự phù hợp với nhu cầu công ty, người tuyển dụng thường quan tâm đến mâu thuẫn của ứng viên với công ty hoặc công việc hiện tại rồi tìm cách ca ngợi công ty mình và “xé” mâu thuẫn ấy ra to hơn.

Thủ thuật của mẹo này là đứng về phía ứng viên như một người đồng tình với họ. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, không ít công ty giảm bớt các phúc lợi và điều kiện làm việc khiến nhân viên ít nhiều bất mãn, và điều này có thể giúp những tay săn đầu người có thêm ứng viên để giới thiệu cho đối tác của họ. Tuy nhiên, dùng người bỏ đi vì mâu thuẫn với công ty cũ cũng có mặt trái, vì người đó dù được cất công chiêu mộ nhưng chưa chắc có thể gắn bó lâu dài với công ty mới. Do đó, cần phải xem xét cụ thể mẫu người nào, mâu thuẫn có chính đáng không. Hơn nữa nếu quá phóng đại về công ty mới khi thấy công ty không tốt đẹp như đã được “dụ dỗ” thì người ta sẽ dễ dàng bỏ việc người môi giới cũng mất uy tín. Vấn đề nhiều khi nằm ở chính trong tay nhà quản trị, như đại gian hùng Tào Tháo trong Tam quốc diễn nghĩa từng nói một câu đại ý rằng: “Ta đối đãi hậu, cho dù hai lòng cũng sẽ thay đổi”.

Trong thỏa thuận lương với ứng viên, không ít doanh nghiệp không công bố thang lương theo chức vụ trong công ty nhằm mục đích tùy cơ ứng biến, trả theo hướng có lợi nhất cho công ty và đáp ứng tối thiểu nhu cầu của người lao động (ở mức mà ứng viên vẫn có thể chấp nhận). Chẳng hạn một người đang thất nghiệp, rất cần một công việc, mức lương sẽ khác hẳn với người đang có việc làm và đang muốn tìm một cơ hội mới. Một ứng viên trẻ, mới ra trường, còn thiếu tự tin ở kỹ năng và chưa có kinh nghiệm có thể sẽ phải đồng ý với một mức lương thấp nữa. Nhiều người phỏng vấn nhân sự đã quá am hiểu “sấn hỏa đả kiếp”, tức là biết rằng người được phỏng vấn đang ở tư thế bị động, lo lắng, sợ rủi ro nên tận dụng được cơ hội dể tuyển người làm việc với chi phí thấp.

Giao tế nhân sự luôn luôn hàm chứa tính nghệ thuật của nhà quản trị, kể cả nghệ thuật “sấn hỏa đả kiếp”. Trong tình huống nhân viên mắc lỗi, trước cuộc họp bộ phận, nhà quản trị thường không ngần ngại phân tích từng khía cạnh, từ nguyên nhân đến tác hại của lỗi đó, vừa để rút kinh nghiệm, vừa để phê bình người mắc lỗi. Nhưng sau đó rất có thể người quản trị gặp riêng nhân viên bị phê bình để động viên tinh thần. Chính trong lúc nhân viên phạm lỗi đang cảm thấy buồn chán thì sự an ủi, khích lệ của lãnh đạo như vậy là đúng thời điểm và sẽ phát huy được tác dụng tốt.

Việc an ủi, khích lệ trong tình huống nêu trên được áp dụng khi nhà quản trị nhận thấy nhân viên mắc lỗi có thể đóng góp hiệu quả với công ty. Trường hợp ngược lại, “sấn hỏa đả kiếp” gần như một cái cớ để tạo áp lực khiến nhân viên không còn phù hợp phải xin thôi việc hoặc bị buộc nghỉ việc. Đương nhiên câu truyện ở đây, dù có được đẩy lên đỉnh cao nghệ thuật nào chăng nữa thì cũng không nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của pháp luật lao động và dân sự, nhưng nó là nghệ thuật làm cho người ra đi không oán thán và cũng không gây xáo động nhân tâm đội ngũ nhân viên hiện có.

Theo DNSGCT

Last Updated on Friday, 01 August 2008 16:56
 
BÀI VIẾT KHÁC TRONG MỤC
HRclub.vn